A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Phùng Thanh Sơn làm giàu từ nuôi thỏ

Những năm qua, phong trào thanh niên khởi nghiệp trên chính mảnh đất quê hương đã tạo sự lan toả mạnh mẽ, nhiều đoàn viên đã mạnh dạn đầu tư phát triển các mô hình kinh tế đem lại hiệu quả và cho thu nhập ổn định. Mô hình chăn nuôi thỏ khép kín của thanh niên Phùng Thanh Sơn, thôn Bồn Thôn, xã Trung An là một điển hình như thế.

Trong cái nắng dịu nhẹ của những ngày tháng 3, theo chân cán bộ đoàn xã chúng tôi đến thăm trang trại chăn nuôi thỏ của anh Phùng Thanh Sơn. Nhìn cơ ngơi khang trang của chàng trai trẻ sinh năm 1990 ai nấy đều không khỏi thán phục và ngưỡng mộ. Với niềm đam mê phát triển kinh tế trang trại, sau một thời gian tìm tòi, học hỏi các mô hình chăn nuôi ở sách báo và thực tế, anh Sơn nhận thấy thỏ là loại vật tương đối dễ nuôi, thu lợi nhanh. Năm 2016, anh quyết định vay vốn từ người thân trong gia đình với số tiền trên 100 triệu đồng để xây dựng khu chăn nuôi theo mô hình khép kín với 4 dãy, 100 lồng bằng lưới sắt, mỗi lồng rộng khoảng 1m2, đảm bảo thoáng mát về mùa hè, ấm áp về mùa đông. Để thỏ sinh trưởng, phát triển tốt, tránh được dịch bệnh, anh luôn chú trọng tới khâu vệ sinh chuồng trại và phun thuốc sát trùng quanh khu vực nuôi, thường xuyên tiêm văcxin phòng bệnh bại huyết, cầu trùng…Thức ăn đảm bảo đủ dinh dưỡng kết hợp thức ăn tinh và thô, dùng van nước tự động cho thỏ uống. Do đó, số lượng thỏ nuôi ngày một tăng. Từ 50 con thỏ giống ban đầu, đến nay đàn thỏ đã phát triển lên gần 700 thỏ mẹ, thỏ con và thỏ thịt. Mỗi năm thỏ nái sinh sản 6 - 7 lứa, trung bình mỗi lứa 7- 8 con. Với giá bán 50 đồng/ con giống, thỏ thịt từ 80.000 - 90.000 đồng/kg, mỗi tháng anh xuất bán cho các thương lái, nhà hàng, khách sạn trên địa bàn huyện và thành phố từ 2 - 2,5 tạ thỏ thịt. Sau khi trừ chi phí, mỗi năm cho thu nhập hàng trăm triệu đồng.

Khát vọng làm giàu trên chính mảnh đất quê hương càng thôi thúc anh thực hiện ước mơ, hoài bão của mình.Thời gian tới, anh tiếp tục xây dựng thêm ô chuồng, mở rộng quy mô chăn nuôi, đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong và ngoài huyện. Cạnh đó nuôi giun quế để tận dụng nguồn chất thải từ thỏ dùng làm thức ăn cho gà. Điều mong muốn lớn nhất ở anh đó là được tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển kinh tế.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, anh còn rất năng nổ tham gia các hoạt động, phong trào Đoàn tại địa phương, luôn nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm trong chăn nuôi của mình cho các đoàn viên, thanh niên để cùng phát triển, vươn lên làm giàu. Ngoài ra anh còn đảm nhiệm vai trò công an viên của xã, dù ở cương vị nào anh cũng luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm với công việc, phối hợp bảo đảm an ninh trật tự, sẵn sàng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Anh Vũ Thanh Tùng - Bí thư Đoàn thanh niên xã Trung An cho biết: với lối sống giản dị, dễ gần, anh luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương trong thôn, trong xã yêu mến.

Thành công từ mô hình nuôi thỏ, thanh niên Phùng Thanh Sơn không những giúp gia đình vươn lên thoát nghèo mà còn mở ra hướng đi mới cho nhiều đoàn viên trong xã học tập và làm theo, góp phần nâng cao thu nhập, xây dựng quê hương ngày thêm giàu đẹp.


Tác giả: Bài và ảnh Kim Anh
Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Thái Bình
Tổng số điểm của bài viết là: 8 trong 8 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thăm dò ý kiến
Theo bạn thông tin nội dung của website thế nào?
Thống kê truy cập
Hôm nay : 2.772
Hôm qua : 3.655
Tháng 05 : 21.830
Năm 2020 : 326.530